ประจวบคีรีขันธ์-การประปาส่วนภูมิภาค 2 อำเภอที่ จ.ประจวบฯเจอวิกฤตขาดแคลนน้ำดิบ ล่าสุดเร่งติดตั้งอุปกรณ์เสริมผลิตน้ำเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน

ประจวบคีรีขันธ์-การประปาส่วนภูมิภาค 2 อำเภอที่ จ.ประจวบฯเจอวิกฤตขาดแคลนน้ำดิบ ล่าสุดเร่งติดตั้งอุปกรณ์เสริมผลิตน้ำเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน

 

วันที่ 29 มิถุนายน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 กล่าวว่า ได้ติดตามปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง เพื่อผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.บางสะพานและ อ.บางสะพานน้อย เนื่องจากในพื้นที่มีสภาพฝนทิ้งช่วง ทำให้ประชาชนขาดแคลนเพื่ออุปโภค ล่าสุดมีรายงานว่านายสุชาติ สุดเสนาะ ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขาบางสะพาน ดำเนินการติดตั้ง mobile Pant กรองน้ำ 50 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อชั่วโมง ที่บริเวณสะพานวังยาว ริมถนนเพชรเกษม อ.บางสะพาน จากนั้นในวันที่ 10 กรกฎาคม จะดำเนินการติดตั้ง mobile Pant กรองน้ำ 100 ลบ.ม. ต่อชั่วโมง บริเวณตรงข้ามสำนักสงฆ์ดอนต้นตาล ที่ อ.บางสะพานน้อย โดยรอผลการตรวจค่าความเค็มของน้ำ

วันที่ 15 กรกฎาคม ดำเนินการติดตั้ง mobile Pant กรองน้ำ 100 ลบ.ม. ต่อชั่วโมง บริเวณสระน้ำบริษัทสหวิริยาหลังโรงเรียนบางสะพานวิทยา โดยบริษัทสหวิยา สตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความช่วยเหลือในการนำน้ำดิบไปผลิตน้ำประปา120,000 ลบ.ม. ใช้ต่อเดือน 40,000 ลบ.ม.เป็นเวลา 3เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคให้กับประชาชน ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดแม้ว่าจะต้องขาดทุน เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจมีน้ำใช้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่เก็บค่าน้ำจากประชาชนในราคาปกติ คาดว่าการประปาจะต้องใช้เวลาติดตั้งอุปกรณ์ชั่วคราวในหลายพื้นที่นานกว่า 3 -4 เดือน

นายสันทัด เดชเกิด ตัวแทนภาคประขาสังคม อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า ขณะนี้การประปาส่วนภูมิภาค สถานีช้างแรกได้ลดกำลังการผลิตน้ำลงจากปกติวันละ 7,000 ลบ.ม.เหลือเพียงวันละ 4,000-5,000 ลบ.ม. เพื่อลดการขาดแคลนน้ำดิบถาวรจากอ่างเก็บน้ำช้างแรก นอกจากนั้นจะพิจารณาใช้น้ำบาดาลจากพื้นที่ใกล้เคียงของบริษัท พีพีพี กรีนคอมเพล็กซ์ ต.ช้างแรก ที่เจาะบาดาล 18 บ่อ แต่ละบ่อได้น้ำถึง 250 ลบ.ม.ต่อชม. ความลึกที่เจาะ 250 เมตร รวมทั้งการทำฝนเทียมซึ่งยังดำเนินการขึ้นบินหากมีฝนธรรมชาติเข้ามาก็จะเสริมฝนเทียมให้เกิดฝนธรรมชาติได้มากขึ้น


นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

Related posts