กาฬสินธุ์เปิดตัวน้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัทของดีกาฬสินธุ์สร้างงานสร้างอาชีพสู่ชุมชน

เจ้าของแบรนด์น้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัท เปิดเวทีให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ และมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2018 ดวลครกสากสาธิตตำส้มตำอาหารจานเด็ดของชาวอีสาน ปรุงด้วยน้ำปลาร้าต้มสุก พร้อมจัดแข่งขันส้มตำลีลาของแม่บ้านและเยาวชน ในงานเปิดตัวน้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัท บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ย้ำน้ำปลาร้าเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัด และสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชุมชน


วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่บ้านเลขที่ 168 บ้านเปือย ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานงานเปิดตัวน้ำปลาร้าแม่มัท โดยมีนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นางสาวมทิรา คำเรืองศรี เจ้าของแบรนด์น้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัท น้อง“มอส” น้ำอ้อย ชนะพาล มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2018 พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาคธุรกิจ เอกชน ผู้นำชุมชน และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก


นางสาวมทิรา คำเรืองศรี เจ้าของแบรนด์น้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัท กล่าวว่า สำหรับน้ำปลาร้าแม่มัท ใช้ปลากระตัก 100% จากอ่าวไทย ผ่านการตรวจคุณภาพปลาและชาวประมง จากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปลากระตักมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น โอเมก้า ไอโอดีน คอลลาเจน ผลิตด้วยวิธีสะอาด ปลอดภัย ผ่านการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ไม่มีกลิ่นคาว ทานแล้วไม่ต้องกลัวท้องเสีย สามารถประกอบอาหารได้หลายเมนู ทั้งอาหารอีสาน และอาหารภูมิภาคอื่นๆ เช่น น้ำจิ้ม ทำแกง ยำต่างๆ ใช้ให้รสชาติอาหารกลมกล่อม อร่อยมากขึ้น ใช้แทนน้ำปลาได้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของปลาร้า ถูกปาก ถูกใจผู้บริโภคทุกกลุ่มวัย ทั้งนี้น้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัท ยังจะตอบโจทย์การประกอบอาหารอีสานอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และชุมชน รวมทั้งเป็นการปลูกฝังและสืบทอดภูมิปัญญาทำน้ำปลาร้าให้คงอยู่คู่สังคมอีสานและประเทศชาติต่อไป


ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นอู่ข้าวอู้น้ำของภาคอีสาน มีแหล่งน้ำ ข้าว ปลา อุดมสมบูรณ์ มีความร่ำรวยทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่น วัฒนธรรมการบริโภคในส่วนของอาหารการกิน วัฒนธรรมการแต่งกาย เป็นต้น สำหรับทิศทางการส่งเสริมผู้ประกอบการด้านต่างๆในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าต้มสุก ซึ่งถือเป็นสินค้าขึ้นชื่อของ จ.กาฬสินธุ์ และกลุ่มอาชีพอื่นๆ ทางจังหวัดก็ได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดตัวน้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัทในครั้งนี้ จะเป็นการตอกย้ำความอร่อยอย่างมีคุณภาพ ผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย รูปลักษณ์ทันสมัย สไตล์คนรุ่นใหม่และรสชาติที่แซบยกครัวนัวทุกเมนู ได้รับการรับรองเครื่องหมาย อย. จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผ่านมาตรฐานฮาลาล ทั้งนี้ นอกจากจะมีการเปิดตลาดจำหน่ายทั่วประเทศแล้ว ยังจะขยายช่องทางการตลาดไปถึงตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ในการเปิดตัวน้ำปลาร้าต้มสุกแม่มัทครั้งนี้ ได้มีการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และได้สาธิตการประกอบอาหารพื้นบ้านอีสานคือส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวอีสาน โดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ และ “มอส” น้ำอ้อย ชนะพาล มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2018 ดวลครกสาก ในการสาธิตตำมะละกอ และการแข่งขัยส้มตำลีลา โดยแม่บ้านและเยาวชน สร้างสีสันในงาน บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

 

Related posts