กลุ่มประมงพื้นบ้าน รวมตัวคัดค้านกรมเจ้าท่าไล่รื้อถอนที่พัก หลังอยู่มากว่า 50 ปี

กลุ่มประมงพื้นบ้าน รวมตัวคัดค้านกรมเจ้าท่าไล่รื้อถอนที่พัก หลังอยู่มากว่า 50 ปี


ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังพบว่ามีชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวประท้วง หลังถูกกรมเจ้าท่านำบริษัท รับเหมามาทำการรื้อถอนที่พักอาศัย ขออย่าให้มีการรื้อถอน อ้างเพราะอยู่กันมากว่า 50 ปีแล้ว โดยมี นายเรืองฤทธิ์ มณีพันธุ์ ปลัดเทศบาลตำบาลนาจอมเทียน และผู้นำท้องถิ่น พยายามเป็นตัวแทนชาวบ้านเข้าเจรจา หลังชาวบ้านได้ไปร้องต่อศาลปกครอง แต่ทางเจ้าท่ามาในวันนี้ ยังไม่ถึง 90 วัน ตามขบวนการของกฎหมาย ที่ทางชาวบ้านไปร้องศาลปกครอง เกี่ยวกับการดำเนินการของกรมเจ้าท่า ถือเป็นการกลั่นแกล้งชาวบ้านหริอไม่


นายประเสริฐ คลองยุทธ อายุ 60 ปี 1 ในชาวบ้านที่ถูกกรมเจ้าท่าให้รื้อถอนบ้านหลังที่อยู่อาศัยมากว่า 50 ปี กล่าวว่าชาวบ้านบริเวณดังกล่าวทั้งหมดนี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันทำอาชีพประมงพื้นบ้าน ปัจจุบันได้มีการขุดคลองและชาวบ้านได้เอาเรือเข้าไปจอดด้านใน สมัยก่อนเรือจะจอดอยู่บริเวณชายหาด ชาวบ้านจึงได้มาปลูกบ้านเรือนเพื่อเฝ้าเรือของตัวเอง ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งไล่เราไปแล้วเราจะไปอยู่ที่ไหนและไปทำอะไรกิน


นายประเสริฐ คลองยุทธ เล่าเพิ่มเติมว่า วันนี้ทางกรมเจ้าท่า ไม่ได้มีการมาพูดคุยกับชาวบ้าน จะเข้ามาเพื่อรื้อถอนอย่างเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านรู้ว่าจะถูกไล่ที่ จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมเจ้าท่า แต่ถูกทางกรมเจ้าท่าตอบหนังสือกลับมาว่าไม่เห็นด้วยที่ชาวบ้านบุกรุก ทางชาวบ้านจึงได้ต่อสู้โดยการยื่นเรื่องไปยังศาลปกครอง โดยมีระยะเวลา 90 วัน จะมีคำตัดสินออกมา ซึ่งวันนี้ยังไม่ถึง 1 เดือน ทางกรมเจ้าท่าได้นำผู้รับเหมาเข้ามารื้อถอนแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าเหตุผลอะไร ถึงเร่งด่วนเหลือเกิน ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ก็อยากมีความเป็นอยู่เหมือนเดิม
นายประเสริฐ คลองยุทธ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลพวกผมด้วย จะให้ทำเป็นเช่าพื้นที่แบบตรงที่อื่นๆ เขาทำกันก็ได้ พวกผมก็ยอม


ด้านนาย กสิพนธ์ บริพันธ์ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ กรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาเริ่มโครงการรื้อถอนสิ่งรุกล้ำลำน้ำของกรมเจ้าท่า ปีงบประมาณ 2566 หลังมีคำสั่งศาลพิจารณาเห็นชอบแล้ว ส่วนที่ชาวบ้านทำหนังสืออุธรณ์ ทางกรมเจ้าท่าได้ยกคำร้องอุธรณ์แล้ว ซึ่งทางกรมเจ้าท่า ก็จะดำเนินการรื้อถอนต่อไป
ส่วนการรื้อถอนในวันนี้ คงไม่มีการรื้อถอนคงต้องรอเวลา ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นหนังสือไปยังศาลปกครอง ซึ่งมีระยะเวลา 90 วัน หากพ้นจากระยะเวลา 90 วันแล้ว คำสั่งจากศาลปกครอง จะออกมาเป็นอย่างไร ทางชาวบ้านพร้อมทำตาม

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

Related posts