จ.ระยอง บวงสรวงดวงวิญาณ สุนทรภู่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 237 ปี กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และยูเนสโกยกย่องเป็นกวีเอกของโลก

จ.ระยอง บวงสรวงดวงวิญาณ สุนทรภู่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 237 ปี กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และยูเนสโกยกย่องเป็นกวีเอกของโลก

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 มิ.ย.66 ที่อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสุนทรภู่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 237 ปี โดยได้มีพิธีบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีพราหมณ์ และวางกระเช้าดอกไม้สด เพื่อเป็นการสักการะและรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านสุนทรภู่ มหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นบุคคลสำคัญของโลกได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นกวีเอกของโลกด้านงานวรรณกรรม

ซึ่งท่าน’สุนทรภู่’ถือว่าเป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านบทกลอนนิทานและกลอนนิราศ อาทิ นิราศเมืองแกลง นิราศเมืองเพชร นิราศภูเขาทอง ประเภทเสภามี 2 เรื่อง คือขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม และพระราชพงศาวดาร และประเภทกลอนนิทาน อาทิ พระไชยสุริยา สิงหไกรภพ พระอภัยมณี และโคบุตร เป็นต้น โดยเฉพาะพระอภัยมณี ได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าเป็นยอดของวรรณคดีประเภทกลอนนิทานด้วย

สำหรับกิจกรรมงานวันรำลึกถึงสุนทรภู่ปีนี้ กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25-27 มิ.ย.นี้ มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดง แสง สี เสียงสื่อผสมสดุดีสุนทรภู่ การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และการประกวดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงของศิลปินแห่งชาติ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และศิลปินดารา อาทิ ข้าวทิพย์ ธิดาดิน,กาน ทศน,เบลล์ นิภาดา พร้อมทั้งบูธจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าต่างๆ อีกด้วย.

Related posts