ตราด-แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวหันมารับจ๊อบช่วยเหลือชาวบ้านทําบ่อแมงกะพรุน รับซื้อแมงกะพรุนกลางทะเล

ตราด-แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวหันมารับจ๊อบช่วยเหลือชาวบ้านทําบ่อแมงกะพรุน รับซื้อแมงกะพรุนกลางทะเล

ชาวบ้านชุมชนบ้านตาหนึกดีใจแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวหันมาทําบ่อแมงกะพรุนช่วยเหลือชาวบ้านตาหนึก ทางชาวบ้านตาหนึกยังได้บอกว่าปีหนึ่งจะมีแค่เพียงสั้นๆเท่านั้น เพราะว่าแมงกะพรุนไม่ใช่จะมีตลอดทั้งหน้าฝน จะมีก็เพียงบางช่วงเท่านั้น บางวันก็ไม่มีบางวันก็มี 3-4 วัน ก็หายสักพักแล้วก็มีใหม่แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามามากไหม ชาวบ้านยังบอกว่าดีใจเป็นอย่างมากเลยที่แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวใจดีหันมาช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนบ้านตาหนึก ของตนเองและมีแมงกะพรุนลอยขึ้นมาให้ชาวบ้านในชุมชนออกมาตักแมงกะพรุนเอามาขายให้เป็นรายได้พิเศษหาเลี้ยงคครอบครัว นางลําเพย ยังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าก็ช่วงโควิดหลายเดือนที่ผ่านมาในชุมชนบ้านตาหนึกทําอะไรไม่ได้เลย ต้องหันมาช่วยเหลือชุมชนด้วยกัน

นายวิโรจน์ซึ่งเป็นเจ้าของบ่อแมงกะพรุนร่วมกันก็ได้กล่าวว่าตนเองไม่ใช่คนในพื้นที่แต่มีใจรักในชุมชนเช่นกันเพราะว่าตนเองก็เคยลําบากมาด้วยกันก็เลยหันมาทําบ่อแมงกะพรุนร่วมกับนางลําเพย เจ้าของพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชุมชนในหมู่บ้านตาหนึกร่วมกัน เพื่อหารายได้เสริมเสี้ยงครอบครัวไปวันๆดีแล้วไม่งั้นชาวบ้านในชุมชนไม่มีงานทําไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัวหวั่นว่าจะออกวางอวนกุ้งอย่างเดียวก็ไม่พอเลี้ยงครอบครัว จึงหันมาช่วยเหลือในชุมชนเพื่อมีรายได้เสริม ชาวบ้านฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าชาวบ้านเขาจะอดตายกันหมดแล้ว ก่อนหน้านี้ทาง นายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ อบต.คลองใหญ่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอําเภอคลองใหญ่และผู้ใหญ่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ่อแมงกะพรุนและรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่อยู่ข้างเคียงบอกว่าได้รับความเดือดร้อนบ่อแมงกะพรุนมีกลิ่นเหม็นทําให้นักท่องเที่ยวพักอยู่อาศัยไม่ได้

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ลงตรวจสอบพร้อมให้พูดคุยกันและแก้ไขให้เจรจากันพูดคุยกันอีกอย่างหนึ่งทางเจ้าของบ่อแมงกะพรุนก็ไม่ได้นิ่งเฉยอะไรไม่ได้เอาโซดาไฟใส่ลงไปในบ่อเอาแต่โซเดี่ยมคาบอนใส่ลงไปในบ่อที่เขาเอาไปใส่ขนมจึงทําไม่ให้มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างไร เพราะว่านํ้าที่ทําแมงกะพรุนได้ใส่เกลือลงไป 99% เป็นจํานวนมากจึงทําไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างไร นํ้าที่ทําแมงกะพรุนจะเอามารวมกันแล้วใช้ใดโว้ดูดลงทะเลก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างไรไม่ใช่โซดาไฟ ขั้นตอนการทําแมงกะพรุน นายวิโรจน์เจ้าของบ่อแมงกะพรุนได้กล่าวว่าได้มีบ่อพัก บ่อ 1-2 และบ่อ 3 โดยแรกนําแมงกะพรุนขึ้นมาจากทะเลนําไปใส่บ่อแรกทิ้งไว้ 1 คืน ครบ 1 คืน นําออกมาไปใส่บ่อที่ 2 ทิ้งไว้อีก 1 คืน

เค้าให้ทั่วกันจนสะอาดแล้วนําไปใส่บ่อที่ 3 นําเอาเกลือใส่ลงไป 40 ถุง เค้าให้ทั่วทิ้งไว้ 1 อาทิตย์หรือ 10 วัน แล้วแต่แมงกะพรุนมากน้อยเพียงใด จากนั้นรอพ่อค้ามารับซื้อไปอีกครั้ง วันนี้ชาวบ้านเรือประมงในชุมชนก็ได้พอใจว่ามีแมงกะพรุนตักมาขายให้อีกทั้งหมดได้วันนี้ก็ 7000-8000 ตัว นี่แหละชีวิตวีถีของเรือประมงพื้นบ้านหาเช้ากินคํ่า เพื่อหารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัววันละ 2000-3000 บาทต่อวัน ในช่วงคลื่นลมเงียบ อีกครั้งตรวจสอบและแก้ปัญหาเรื่องนํ้าทําแมงกะพรุนให้แล้วไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างไรไม่ใช่ทําแล้วนํานํ้าทําแมงกะพรุนทิ้งบนทรายและบริเวณรอบข้างริมชายหาดถือว่าเหม็นแน่นอน จึงหันมาใช้ใดโว้ดูดนําทําแมงกะพรุนลงทะเลและไม่มีพิษต่อสุขภาพแวดล้อมแต่อย่างไร

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Related posts