สมาคมเพื่อนชุมชน ลงนาม MOU ‘โครงการสมาคมเพื่อนชุมชน และพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ ตามแนวทาง’ธรรมศาสตร์โมเดล รุ่นที่ 8/2566’

สมาคมเพื่อนชุมชน ลงนาม MOU ‘โครงการสมาคมเพื่อนชุมชน และพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ ตามแนวทาง’ธรรมศาสตร์โมเดล รุ่นที่ 8/2566’นำ นศ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ช่วยชุมชนพัฒนาสินค้าเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ และส่งเสริมช่องทางการตลาด

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง นายพรเทพ ภูริพัฒน์ รองผู้ว่า กนอ.นายมงคล เฮงโรจนโสภณ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน รศ.ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมลงนาม MOU ‘โครงการสมาคมเพื่อนชุมชน และพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ ตามแนวทาง’ธรรมศาสตร์โมเดล รุ่นที่ 8/2566’มีนายมนชัย รักสุจริต ผจก.สมาคมเพื่อนชุมชน ผู้นำ อปท.กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้แทนผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ ปชช.ในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยในงานยังมีการเปิดตัววิสาหกิจต้นแบบในเขตพื้นมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ตามแนวทาง’ธรรมศาสตร์โมเดล รุ่น 8/2566’ทั้ง 7 กลุ่ม และแนะนำหน่วยงาน บริษัทฯ พี่เลี้ยงวิสาหกิจชุมชนด้วย

ทั้งนี้ สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งขึ้นมาจากความร่วมมือของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการดูแลพัฒนาอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการดูแลและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยมุ่งหวังให้อุตสาหกรรม และชุมชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและเกื้อกูลกันและกัน สมาคมเพื่อนชุมชน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน จึงได้ริเริ่มโครงการสมาคมเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดลขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รุ่นที่ 1 เมื่อปี 2559 จนถึงปัจจุบัน รุ่นที่ 8 ปี 2566 โดยได้บูรณาการความร่วมมือกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการเชิญชวนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์เข้าร่วมโครงการฯ

และนำความรู้จากน้องๆ นศ. อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาช่วยพัฒนาสินค้าจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ยกระดับคุณภาพสินค้า ปรับปรุงฉลากสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัย และมาการวิเคราะห์ต้นทุนและคิดราคาของสินค้าที่เหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมช่องทางการตลาดด้วย ที่สำคัญเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มวิสาหกิจที่ต้องการจะขอรับรองคุณภาพสินค้ามนระดับต่างๆ นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายพันธมิตรที่เข้มแข็งทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมเป็นพี่เลี้ยงและสนับสนุนโครงการฯ อีกด้วย โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 7 กลุ่ม ในรุ่นที่ 8 นี้ ประกอบด้วย บ.วิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพชุมชนเกาะกก จำกัด เทศบาลเมืองมาบตาพุด วิสาหกิจชุมชนเพื่อการใช้ประโยชน์ทางชีวภาพมาบตาพุด เทศบาลเมืองมาบตาพุด วิสาหกิจชุมชนบ้านเขาไผ่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองมะหาด เทศบาลตำบลทับมา

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปภูลำไย เทศบาลเมืองบ้านฉาง วิสาหกิจชุมชนบ้านสาย 9 หนองกวาง เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา และวิสาหกิจชุมชนเทพประสิทธิ์ เทศบาลตำบลเนินพระ ซึ่งสมาคมเพื่อนชุมชน ได้ประสานความร่วมมือ และบูรณาการกับทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนฯ เรื่อยมา ตั้งแต่รุ่นที่ 1-8 รวม 58 กลุ่ม ทำให้เกิดเครือข่ายของกลุ่มวิสาหกิจที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยกระกับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ส่งผลให้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีสมกับเจตนารมณ์ที่ว่า ‘บ้านเราน่าอยู่ สังคมยั่งยืน’ สืบไป.

Related posts