กระบี่-ชาวบ้านร้อง สารวัตรกำนัน สร้างบ้านในที่สาธารณะ อึ้ง,,พบนำเงินพอเพียง มาสร้าง ทั้งที่ฐานะร่ำรวย

กระบี่-ชาวบ้านร้อง สารวัตรกำนัน สร้างบ้านในที่สาธารณะ อึ้ง,,พบนำเงินพอเพียง มาสร้าง ทั้งที่ฐานะร่ำรวย

วันที่ 11 มิ.ย.66 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ นำโดยนายวิรัชเดช บุญเรืองขาว ปลัดอำเภอ เมืองกระบี่ นายสุมิตร รักโอ่ กำนันตำบลหนองทะเล นายสุชาติ รวดเร็ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 นายอุดร สารวัตรกำนัน ต.หนองทะเล นายชนะ เริงสมุทร และนายวรพงษ์ เกบุตร รองนายก อบต.หนองทะเล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างบ้านหลังหนึ่ง บริเวณท่าเทียบเรือในพื้นที่ ม.6 บ้านคลองทราย-ดินแดงน้อย หลังชาวบ้านร้องเรียน มีการก่อสร้างรุกที่สาธารณะ

จากการการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบ้านหลังดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างยืนเสาบ้าน เนื้อที่กว้างประมาณ 4 เมตร ยาวประมาณ 10 เมตร ติดทะเล เบื้องต้น ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน โดยมีเพียงนายอุดร กำนัน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ว่า บ้านหลังดังกล่าวมีนางจ๊ะหวัน เป็นผู้ครอบครอง ซึ่งเป็นแม่ของตนเอง โดยสร้างทดแทนบ้านหลังเดิม ซึ่งมีความทรุดโทรม โดยได้รับงบประมาณมาจากจังหวัด เป็นงบพอเพียง ที่มอบให้กับคนยากไร้ นำซ่อมแซมบ้าน

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่พบว่า บ้านหลังดังกล่าวสร้างอยู่ในที่ดินของรัฐ ไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินในการครอบครอง และพบว่าไม่ได้มีการขออนุญาตการก่อสร้าง เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อรายงานให้กับทางนายอำเภอ และทางจังหวัดทราบ เนื่องจากสร้างในที่ดินของรัฐ และทางนายอุดร อ้างว่าบ้านหลังที่กำลังก่อสร้าง สร้างด้วยงบพอเพียงของจังหวัด ซึ่งอาจจะไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่จะได้รับงบพอเพียง เพราะเป็นงบที่มอบให้กับคนยากไร้

โดยชาวบ้านรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า แม่และพ่อของนายอุดร เป็นคนที่ค่อนข้างมีฐานะ มีบ้านอีกหลังใหญ่โต พร้อมที่ดินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งการที่เอาเงินพอเพียง ซึ่งเป็นเงินของรัฐมาสร้าง น่าจะได้มาด้วยไม่ชอบ จึงอยากให้ทางจังหวัดตรวจสอบอย่างจริงจัง ว่าเงินพอเพียงมาจากไหน และมาได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการแอบอ้างเอาเงินช่วยเหลือคนจน มาให้กับคนที่ค่อนข้างจะมีกิน เหมือนอย่างรายนี้ อาจจะเป็นการใช้เส้นสายกัน…

 

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Related posts