ปทุมธานี นายกแจ๊สร่วมประชุม7ว่าที่ส.ส.ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าโมโนเรลให้ทันปี70รองรับความเจริญและคนเที่ยวสวนสัตว์

ปทุมธานี นายกแจ๊สร่วมประชุม7ว่าที่ส.ส.ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าโมโนเรลให้ทันปี70รองรับความเจริญและคนเที่ยวสวนสัตว์

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดปทุมธานีภายใต้โครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ระบบขนส่งมวลชนจังหัดปทุมธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ โดยมี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้


บรรยากาศในการประชุม มี ว่าที่ ส.ส.ทั้ง 7 เขต จ.ปทุมธานี ได้แก่ นายสรวีย์ ศุภปณิตา ว่าที่ ส.ส.เขต 1 พรรคก้าวไกล , นายเจษฎา ดนตรีเสนาะ ว่าที่ ส.ส.เขต 2 พรรคก้าวไกล , นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส.เขต 3 พรรคก้าวไกล , นายสกล สุนทรวาณิชย์กิจ ว่าที่ ส.ส.เขต 4 พรรคก้าวไกล , นายมนัสนันท์ หลีนวรัตน์ ว่าที่ ส.ส.เขต 5 พรรคเพื่อไทย , นายเชตวัน เตือประโคน ว่าที่ ส.ส.เขต 6 พรรคก้าวไกล และนายประสิทธิ์ ปัทมผดุงศักดิ์ ว่าที่ ส.ส.เขต 7 พรรคก้าวไกล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผศ.ทรรศนะ บุญอยู่ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่งทางบก มจธ. , นายศิริเกษ อภิรัตน์ ผู้อำนวยการกองจัดระบบการจราจรทางบก (สน.ข.) และ นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อรับทราบปัญหาการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ที่จังหวัดสงขลา เป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดปทุมธานี


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้เรามีว่าที่ ส.ส.ทั้ง 7 ท่านมาร่วมรับรู้เป็นสักขีพยานและเห็นพ้องต้องกันที่จะพัฒนาจังหวัดปทุมธานีให้ไปด้วยกัน เพราะที่แล้วมามีแต่ อบจ.ที่ขับเคลื่อนอย่างโดดเดี่ยวและขอให้ช่วยกันผลักดันโครงการนี้เพื่อแก้ปัญหาให้ลูกหลานเราอย่างยั่งยืน ซึ่งในการประชุมครั้งต่อไปจะมีหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้ามาอีก จากการที่เราศึกษามาตลอดระยะเวลา 2 ปี เราเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะเรามีเหตุมีผลการการที่จะแก้ไขปัญหาจราจร โดยเฉพาะการดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์ใหม่ปทุมธานีบนที่ดินพระราชทาน 300 ไร่ที่คลองหก ธัญบุรี และกำหนดมาแล้วจะสร้างเสร็จในปี 2570 เราจึงต้องเร่งดำเนินการสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวโมโนเรลให้เสร็จเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในจังหวัดปทุมธานี


นายเชตวัน เตือประโคน ว่าที่ ส.ส.เขต 6 พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ปัญหาหนึ่งที่จังหวัดปทุมธานีเจอคือปัญหาเรื่องคมนาคมขนส่งสาธารณะ ที่ผ่านมาจังหวัดปทุมธานียังมีขนส่งสารณะยังไม่เพียงพอ บริเวณป้ายรถเมล์ช่วงเย็นยังมีภาพคนรอรถเมล์รถประจำทางอยู่จำนวนมาก คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทาง อบจ.ปทุมธานีมีโครงการศึกษาเรื่องนี้ และจะทำเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการเพิ่มบริการขนส่งสาธารณะให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพราะต่อให้เราขยายถนนใหญ่เท่าไรก็ตาม ไม่มีทางแก้ปัญหารถติดได้ เพราะว่าคนยังใช้รถยนต์ส่วนตัวอยู่และบ้านเรื่องก็กำลังเกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งพรรคก้าวไกลเรามีนโยบายปลดล็อคท้องถิ่น ผมเป็นหนึ่งในคณะทำงานในเรื่องของการกระจายอำนาจ เมื่อสภาเปิด เราจะมีการเสนอแก้ไขทั้งที ในเรื่องของการปลดล็อคท้องถิ่น ข้อตกลงร่วม การถ่ายโอนงาน แผนการกระจายอำนาจต่าง ๆ เรามีแผนในการทำเรื่องนี้ ปัญหาที่ทาง จ.สงขลาเจอ คิดว่าภายใน 4 ปีคาดว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายหลาย ๆ ส่วน ร่วมถึงเพิ่มช่องทางการหารายได้ใหม่ให้ท้องถิ่นด้วย

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

Related posts