กาฬสินธุ์คนพิการฝากรัฐบาลใหม่ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการมากขึ้น

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับรับบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ (ศูนย์ประสานงานจังหวัดกาฬสินธุ์) มอบทุนสนับสนุนการประกอบอาชีพคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ตามมาตรา 35 มูลค่า 1,077,480 บาท ขณะที่ผู้พิการฝากถึงรัฐบาลใหม่ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการมากขึ้น


วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่บ้านตาดดงเค็ง หมู่ 2 ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการรับมอบทุนสนับสนุนการประกอบอาชีพคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ตามมาตรา 35 ที่ได้รับสิทธิจาก บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) โดยมีนายประภาส พรมคำบุตร จัดหางาน จ.กาฬสินธุ์ นางสาวเเววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นางสาวพิชชานันท์ ภูแป้ง ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาคอีสาน (ศูนย์ประสานงาน จ.กาฬสินธุ์) พร้อมด้วยปลัดเทศบาลตำบลนิคม ผู้นำชุมชน เครือข่ายคนพิการ ต้อนรับและเป็นสักขีพยานรับมอบทุนในครั้งนี้


นายประภาส พรมคำบุตร จัดหางาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าในปี 2566 จ.กาฬสินธุ์ มีคนพิการได้รับการจ้างงานโดยสถานประกอบการภายในจังหวัด ซึ่งเป็นลูกจ้างตามระบบประกันสังคมมาตรา 33 จำนวน 42 ราย และคนพิการได้รับสิทธิตามมาตรา 35 จากนายจ้างสถานประกอบการใน จ.กาฬสินธุ์และต่างจังหวัด จำนวน 62 แห่ง จำนวน 152 ราย ประกอบด้วยสิทธิการช่วยเหลือในการส่งเสริมสนับสนุนทุนในการประกอบอาชีพ จำนวน 34 ราย การจ้างงานให้ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ จำนวน 116 ราย และการจัดสถานที่ให้จำหน่ายสินค้า จำนวน 6 ราย คิดเป็นมูลค่าการให้ความช่วยเหลือ จำนวน 18,197,440 บาท


ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าในส่วนของการมอบทุนในครั้งนี้ สำนักงานจัดหางาน จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ (ศูนย์ประสานงาน จ.กาฬสินธุ์) ได้จัดงานมอบสิทธิตามมาตรา 35 แก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งได้รับสิทธิจากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 9 รายๆ ละ 119,720 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,077,480 บาท ทั้งนี้เป็นการให้ฟรี เพื่อสนับสนุนคนพิการและครอบครัว ในการจัดซื้ออุปกรณ์ ครุภัณฑ์ เครื่องมือ หรือทรัพย์สินสำหรับประกอบอาชีพ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการประกอบอาชีพคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ได้สร้างอาชีพ ให้มีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


ขณะที่นายสรยุทธ รักษาศรี ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ในฐานะสถานประกอบการ ที่ได้เข้ามามีส่วนจ้างงานผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ ตามระบบประกันสังคมมาตรา 33 และคนพิการได้รับสิทธิตามมาตรา 35 ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ คือลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสให้คนพิการมีงานทำ เปลี่ยนสภาพคนพิการจากภาระ ให้เป็นบุคคลผู้มีความสามารถ และเพื่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพย่างยั่งยืน เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต ให้มีอาชีพและรายได้ โดยไม่เป็นภาระต่อครอบครัวหรือสังคม


นายสุวิช ทองดี ผู้พิการทางสายตา อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ 2 บ้านตาดดงเค็ง ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในผู้ได้รับสิทธิตารมมาตรา 35 กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่าวน ที่เล็งเห็นความสำคัญของบุคคลพิการทุกประเภท โดยดำเนินการจัดมอบทุนให้ในครั้งนี้ เพื่อที่ผู้พิการจะได้มีงานทำตามศักยภาพ และเกิดรายได้สู่ครอบครัวได้อย่างยั่งยืน สำหรับตนและมารดาซึ่งเป็นผู้ดูแลคนพิการ จะได้นำเงินที่ได้รับมอบสำหรับเป็นทุนหมุนเวียนเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งถือเป็นอาหารบริโภคที่จำหน่ายได้ต่อเนื่องตลอดปี ขณะที่บางคนเลี้ยงหมู ตั้งโรงสีข้าวชุมชนและร้านค้าปลีก


อย่างไรก็ตาม ในนามตัวแทนผู้พิการทุกประเภท อยากฝากไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนพิการมากขึ้น เพราะเชื่อว่ายังมีคนพิการอีกเป็นจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิที่พึงมีพึงได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้รับสวัสดิการจากรัฐอย่างทั่วถึง รวมทั้งมีงานทำ มีรายได้อย่างยั่งยืน และดำเนินชีวิตอย่างสมศักดิ์ความเป็นมนุษย์

Related posts