ลำปาง-รวมพลคนผ่านศึกและกองหนุนเมืองล้านนา วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านสวัสดิการ

ลำปาง-รวมพลคนผ่านศึกและกองหนุนเมืองล้านนา วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านสวัสดิการ

สมาคมทหารกองหนุนจังหวัดลำปางจัดงานเสวนา รวมพลคนผ่านศึกและกองหนุนเมืองล้านนา 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ โรงแรมรีเจนท์ลอร์ดลำปาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.30 น. – 14.00 น. พันเอกเด็ดดวง ณ ลำปาง ประธานที่ปรึกษาสมาคมทหารกองหนุนจังหวัดลำปาง ในฐานะเจ้าของพื้นที่สมาคมทหารกองหนุนจังหวัดลำปางเป็นประธานกล่าวต้อนรับ นายกสมาคมทหารกองหนุนที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆในภาคเหนือ เพื่อมาร่วมเสวนาและรับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดองค์กรของสมาคมทหารผ่านศึกและสมาคมทหารกองหนุน

ที่ใช้เรียกขานกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ที่จริงแล้วเรียกชื่อแตกต่างกัน ที่มาของสมาชิกมาจากแหล่งเดียวกันคือ ทหารกองหนุน เพียงกำหนดชื่อขึ้นตามลักษณะทางสิทธิที่ทางราชการมอบให้เท่านั้น ทหารกองหนุนหรืออดีตผู้รับใช้ชาติด้วยความเสียสละ ความสุขส่วนตัวมาเป็นเวลา 2 ปี ผู้ที่เข้าร่วมเสวนาวันนี้จะได้เข้าใจถึงการขอรับสิทธิตลอดจนการที่จะนำกำลังพลที่มีศักยภาพซึ่งมีอยู่ทุกหมู่บ้านของประเทศไทย ให้ช่วยเหลือดูแล เข้ามามีส่วนร่วมเกิดความมั่นคงต่อไป


สำหรับการเสวนาในวันนี้ ทางสมาคมทหารกองหนุนจังหวัดลำปางและทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือได้ร่วมกันหาปรึกษาหารือและเรียกร้องให้องค์การทหารผ่านศึก หรือ อผศ. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือสวัสดิการให้กับทหารผ่านศึกและกองหนุนด้วย เพราะที่ผ่านมาได้ทำการจัดตั้งเป็นสมาคมตามนโยบายของ อผศ.แล้ว แต่ไม่ได้รับการเยียวยาทางด้านสวัสดิการต่างๆเลย ปัจจุบันทหารผ่านศึกมี 2 ประเภท คือ
1.ทหารที่มีบัตรทหารผ่านศึก จะได้รับสิทธิต่างๆตามกฎของทหารผ่านศึก


2.ทหารที่ไม่มีบัตรทหารผ่านศึก คือไม่ได้ไปออกรบสู้กับข้าศึก ศัตรูในอดีตที่ผ่านมา แต่จะเป็นทหารกองหนุนรอรับใช้ชาติ เพื่อว่าเวลาประเทศชาติมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็พร้อมที่จะออกไปช่วยรบ แต่กลับไม่ได้รับสิทธิอะไรเลย จึงอยากวิงวอนขอความเมตตาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือทหารประเภทนี้ด้วย ขอให้ได้รับความช่วยเหลือสักครึ่งหนึ่งของทหารที่มีบัตรทหารผ่านศึกก็พอใจแล้ว
#ทหารกองหนุนทุกคนพร้อมที่จะเป็นทหารของชาติไปตลอดชีวิต

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

Related posts