กระบี่- วัดคลองท่อม จัดพิธีเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตัก118 นิ้ว

กระบี่- วัดคลองท่อม จัดพิธีเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตัก118 นิ้ว ประดิษฐานพระธาตุมหาเจดีย์วัดคลองท่อม มีชาวพุทธศาสนิกชนแห่ร่วมงานนับหลายพันคน

วันที่ 28 เมษายน 2566 เวลา 08.18 น พระครูสถิตนราธิการ ดร. เจ้าคณะตำบลคลองท่อมใต้ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พล.ต.อ. องอาจ มีคุณสมบัติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พล.ต.ท. สมชาย นิตยบวรกุล นายพิริยะ ศรีสุขสมวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้ ร่วมพิธีเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์องค์พระประธานหน้าตักกว้าง 3 เมตรเพื่อประดิษฐานในพระมหาธาตุเจดีย์วัดคลองท่อม ณ มณฑลพิธีพระธาตุมหาเจดีย์วัดคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่


โดยพระครูสถิตนราธิการ เจ้าคณะตำบลคลองท่อมใต้ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม ทรงเจิมแผ่นทองคำ เงิน นาก แล้วทรงประกอบพิธีเททองหล่อนำฤกษ์ ซึ่งมีพิธีกรรมทางพราหมณ์ ร่วมด้วย โดยมีการเจริญพระพุทธมนต์และเจริญชัยมงคลคาถา จากพระสงฆ์ที่เข้าร่วมในพิธี

โดยงานเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์ ในครั้งนี้มีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 28 เมษายน 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมงานบุญในครั้งนี้หลายพันคน และมีการเททองหล่อพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 3 เมตร หรือ 118 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เท่าที่มีการหล่อพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นองค์พระประธานประดิษฐานพระมหาธาตุเจดีย์วัดคลองท่อม รูปแบบนับเป็นพระพุทธรูปสำคัญ

ซึ่งมีลักษณะคล้ายพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณกาล ประดิษฐานอยู่ในบุษบกไม้ ณ หอพระ ระหว่างศาลกับศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช องค์นี้ศิลปะศรีวิชัย ผสมผสานในสมัยกรุงศรีอยุธยา และส่วนพระธาตุมหาเจดีย์วัดคลองท่อมก็เป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัย และมีไม่กี่แห่งของภาคใต้ สร้างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาสืบไป

ในวันที่20- 28 เมย 2566 นี้ ตามเวลา 10.18 น.และภายในงานมีพิธีกรรม และกองบุญมากมาย เช่น กองบุญพระพุทธสิหิงค์ ทองแท่ง นาวาพาโชค บูชาวัตถุมงคล ติดทองฉัตรยอดพระฐาตุ ฯล
ในงานมีมหรสพและเปิดร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม และทางวัดร่วมกับชาวสาธุชนทั้งหลายได้เปิดโรงทานบริการอาหารเครื่องดื่มฟรีตลอดงาน

ในพิธีได้มีการเจริญจิตภาวนา น้อมนำเอา หลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา เป็นสถานที่ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของคนในชุมชนและพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป ได้เป็นที่ปฏิบัติธรรม ในการจรรโลงพระพุทธศาสนา นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา มาขัดเกลาจิตใจ ให้เกิดความร่มเย็น มีคุณธรรม จริยธรรม และร่วมกันพัฒนาพระพุทธศาสนาให้จรรโลง เป็นพุทธบูชาอยู่สืบไป

 

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

Related posts