ชัยภูมิ ระทึก!เกิดไฟไหม้ลุกท่วมโกดังคัดแยกขยะเอกชนคาด3วันจะดับไฟได้สนิท

เกิดเหตุระทึกไฟไหม้ลุกท่วมโกดังคัดแยกขยะเอกชน พื้นที่บ้านโนนเหลี่ยม ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพลิงได้โหมลุกไหม้ลุกกองขยะในโกดังคัดแยกขยะวอดทั้งโกดัง ลุกลามติดกองขยะข้างเคียงที่สูงนับ 10 เมตร ต้องระดมรถดับเพลิงมากกว่า 10 คัน ระดมฉีดน้ำสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปยังกองขยะข้างเคียง คาดใช้เวลาประมาณ 2 วันถึงจะดับไฟได้ สาเหตุคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ประกายไฟตกใส่กองขยะในโกดัง

วันนี้(15 มี.ค.66) เวลา 14.30น.ที่ผ่านมานายทองสุข สองศรี กำนัน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในหมู่บ้านโนนเหลี่ยม หมู่ 14 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้มองเห็นควันไฟหนาปกคลุมหนาขึ้นสูง ที่ด้านหลังโรงงานคัดแยกขยะเอกชน ตั้งอยู่ระหว่างหลัก ก.ม.4-5 ถนนชัยภูมิ หนองบัวแดง ในพื้นที่บ้านโนนเหลี่ยม หมู่ 14 ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ รีบออกไปตรวจสอบพบไฟกำลังโหมลุกไหม้โกดังคัดแยกขญะเอกชน และเกิดเปลวไฟกำลังโหมลุกไหม้ท่วมโกดังคัดแยกขยะ ไม่มีทีท่าว่าจะดับได้ง่าย ๆ รีบโทรแจ้งทั้งหน่วยดับไฟของ อบต.นาฝาย พื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองชัยภูมิ รวมแล้วมากกว่า 10 คัน ให้มาช่วยกันดับไฟกองขยะภายในโกดังคัดแยกขยะ และไฟกำลังโหมลุกไหม้ท่วมโกดังใกล้จะพังทลายลงเมื่อใดก็ได้ และเปลวไฟได้ลุกลามไปติดกองขยะข้างเคียง

จนทำให้เกิดกลุ่มควันสีดำพุ่งขึ้นเต็มท้องฟ้า พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ทราบเหตุได้รีบเดินทางมาควบคุมการดับไฟด้วยตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเจออุปสรรคในการดับไฟ ทั้งจากมีกระแสลมแรงที่พัดแรงตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำยังจุดที่ไฟกำลังโหมลุกไหม้ และอีกส่วนต้องฉีดน้ำขึ้นไปบนยอดกองขยะที่สุงกว่า 10 เมตร เพื่อไม่ให้เพลิงได้ลุกลาม ไปยังกองขยะที่อยู่ติดกัน โดยเพลิงที่ลุกไหม้อยู่ห่างจากบ้านเรือนประชาชน บ้านโนนเหลี่ยม ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้ที่สุดประมาณ 3 กิโลเมตร ไฟได้โหมลุกไหม้ประมาณ 40 นาที หลังคาโกดังคัดแยกขยะได้พังครืนลงมากองกับพื้นดิน ยังดีขณะเกิดเหตุไฟไหม้ไม่คนงานในโกดังคัดแยกขยะ จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


เจ้าหน้าที่รถดับเพลิงมากกว่า 10 คัน ต้องระดมฉีดน้ำคุมไฟนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จึงควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ลุกลามไปติดยังขยะข้างเคียงได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สามารถดับไฟภายในโกดังคัดแยกขยะได้ง่าย ๆ การดับเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุเป็นกองขยะที่มีเชื้อเพลิงอย่างดี คาดว่าต้องใช้รถดับเพลิงเฝ้าระวัง และป้องกันไม่ให้ไฟปะทุตลอด 24 ชั่วโมง
นายทองสุข สองศรี กำนัน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าว่าขณะนั่งเล่นอยู่ภายในบ้านตนเองที่อยู่ห่างไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร มองเห็นควันไฟหนาปกคลุมที่ด้านหลังโรงงานคัดแยกขยะเอกชน จึงออกจากบ้านมาดูและแจ้งหน่วยดับไฟในพื้นที่เข้าดับไฟ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาย่างน้อย 3 วัน จึงจะดับไฟให้ดับสนิทได้ ..เสียง.


ขณะที่ น.ส. ชนันท์กานต์ สังเกตุ อายุ 40 ปี เจ้าของโกดังคัดแยกขยะชุมชน บอกว่าภายในโกดังเป็นสถานที่คัดแยกขยะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขวดพลาสติก ซึ่งยังไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากอะไร และไม่มีประกันภัย เพราะบริษัทประกันภัยไม่รับทำประกันภัยให้ ค่าเสียหายของโกดัง และสิ่งของเสียหายครั้งนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท ……..เสียง…..
ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร แล้วเกิดประกายตกใส่กองขยะในโกดังทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ส่วนสาเหตุที่จัดเจน หลังดับไฟได้สนิทแล้ว ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชัยภูมิ จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งพร้อมประเมินมูลค่าความเสียหาย อีกครั้งหนึ่ง

………………………………………………….

Related posts