ปทุมธานี ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล(อดีต ผอ.กศน อำเภอคลองหลวง )เกษตรหลังเกษียณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของชาวปทุมธานี

ปทุมธานี ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล(อดีต ผอ.กศน อำเภอคลองหลวง )เกษตรหลังเกษียณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของชาวปทุมธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สวนปู่กับย่าเลขที่ 64/5 หมู่ 4 ตำบลบึงน้ำรักษ์อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ติดตามชีวิตหลังเกษียณของ “ดร.เล็ก”หรือ ดร.ปรีชาชื่อชนกวิบูล อดีตผู้อำนวยการ กศน.อำเภอคลองหลวง อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านผลิตสื่อและเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ
ตอนนี้ใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างไร ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สวนของ “ดร.เล็ก “ท่านกำลัง เดือนดูแล สวนมะม่วง ผลไม้อื่นๆ ซึ่งปลูกเต็มพื้นที่ 7 ไร่กว่า มะม่วงขึ้นเป็นแถวพร้อมออกลูกดก ขึ้นเป็นระเบียบอย่างสวยงาม จากท่านได้นั่งพูดกับ ดร.เล็ก แบบเป็นกันเอง นอกจากนี้ท่านยังต้อนรับผู้สื่อข่าว เป็นอย่างดีหลังจากพูดคุยกับท่าน ดร.เล็ก


เสร็จสิ้นแล้วท่านได้พาชมสวนผลไม้หลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงหลายสายพันธุ์ มะปราง มะพร้าว และผลไม้อื่นๆอีกหลายชนิด นอกจากนี้ท่านยังแนะนำวิธีการปลูกการกระจัดเพลี้ยหนอนที่ขึ้นตามผลมะม่วงได้เป็นอย่างดี สวนปู่กับย่าเหมาะสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตรและเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตรของอำเภอธัญบุรีได้อีกด้วย เรามาทราบถึงประวัติความเป็นมาของ ดร.เล็ก หรือ ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล ว่าท่านได้ผ่านอะไรมาบ้างก่อนเกษียณราชการ ประวัติความเป็นมาชีวิตหลังเกษียณราชการของ ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล ท่านเกิดวันที่ 7 กันยายน 2501 ปัจจุบันอายุ 64 ปีประวัติการศึกษา พ.ศ.2524 -พ.ศ. 2526 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตร์เอกบรรณารักษ์ จากวิทยาลัยครูเพชรบุรีวิลยาลงกรตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พ.ศ.2539- 2541 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาราชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยาการวิทยบริกา เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ 2550 -2556 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาการบริหาร การศึกษาและผู้นำการเปลี่ยนแปลง มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย


ประวัติการรับราชการปัจจุบันเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการผลิตสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา
รับราชการอายุ 31 ปี เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมมาพอช้างเผือก
ประวัติการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนานักบริหารการศึกษาระดับสูง กระทรวงศึกษาธิการ(นศส.ศธ)รุ่นที่ 2 สถาบันพัฒนาครู คณาอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา โครงการฝึกอบรมเสริมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง(ส.นบส.) รุ่น 6 วิทยาลัยนักบริหารสถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน รางวัลที่ได้ระหว่างรับราชการ วันที่ 16 มกราคม 2546 เสมาทองคำประเภทผู้บริหารสำนักงานการศึกษาดีเด่นสำนักงานเลขาคุรุสภา


จังหวัดปทุมธานี วันที่ 4 มีนาคม 2546 โลกกิตติคุณผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น กรมการศึกษานอกระบบวันที่ 4 มีนาคม 2552 โลกเกียรติคุณผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่นรองอันดับ 1 สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย วันที่ 21 กันยายน 2555 โล่รางวัลบุคลากรดีเด่น”คนดีศักดิ์ศรีแห่ง สป “ประจำปี 2555 สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 4 มีนาคม 2556 ผู้อำนวยการสถานศึกษาขึ้นตรงสำนักงาน กศน. ดีเด่น ประจำปี 2555 รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย วันที่ 20 กันยายน 2556 โล่เกียรติคุณ สาขาสื่อมวลชนในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติประจำปี 2556 สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชนผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ กระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วันที่ 4 มีนาคม 2556

โล่รางวัลผู้บริหารส่วนกลางดีเด่นประจำปี 2556 อันดับ 1 สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยและ วันที่ 24 มิถุนายน 2557 รางวัลดาวเมขลาช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียมประเภทส่งเสริมความรู้การศึกษาเด็กเยาวชนสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 โล่ประกาศเกียรติคุณในงานครบรอบ 30 ปี “มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่” วันที่ 12 สิงหาคม 2560 โล่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ขอขอบพระคุณสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา DTV ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย และในวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ปู่กะย่าฟาร์ม คลอง 12 รังสิต ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี 2565 จากสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี

ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล หรือ ดร.เล็กอดีตผู้อำนวยการ กศน.อำเภอคลองหลวง อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการผลิตสื่อและเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเสริมว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจติดตามชีวิตหลังเกษียณของกระผม หลังจากเกษียณราชการมาก็มาทำสวนแบบพอเพียง ขุดบ่อเลี้ยงปลาปลูกผลไม้หลากหลายชนิด เป็นเกษตรหลังเกษียณนอกจากนี้ยังทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษภายในสวนก็จะมีผลไม้ต่างๆไม่ว่าจะเป็นมะม่วงหลายสายพันธุ์ มะปรางสวนดอกไม้ ปลาสวายจำนวนแสนกว่าตัว นอกจากนี้ยังจะขยายปลูกเพาะพันธุ์กล้วยเพิ่มเติมอยู่แบบสบายๆหลังเกษียณ เช้าตื่นมาได้รับอากาศบริสุทธิ์ ตกเย็นมาได้ดูแลพืชผักผลไม้ที่เราชื่นชอบมีความสุขบั้นปลายชีวิต สุดท้ายนี้หากท่านผู้ชม ต้องการจะมาเที่ยวที่บ้านสวนปู่กับย่า สามารถติดต่อได้ที่ผมได้ ดร.ปรีชาชื่นชนกพิบูล หมายเลขโทรศัพท์ศูนย์ 886-697-8935 ได้ติดต่อได้ทุกวัน

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

Related posts