พิษณุโลก :จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ครบรอบ 107 ปี การสหกรณ์ไทย

พิษณุโลก :จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ครบรอบ 107 ปี การสหกรณ์ไทย


วันนี้ (26 ก.พ.66) นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566” ครบรอบ 107 ปี การสหกรณ์ไทย ประกอบพิธีถวายสักการะ กล่าวคำสดุดี พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และอ่านสารนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมีนายนำโชค ศิลกุล สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก นายประภาส งามสงวน ประธานคณะกรรมการสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลก ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณลานหน้าสำนักงานสหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก


โดยขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมใจจัดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566” ครบรอบ 107 ปี การสหกรณ์ไทย เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก ถือเป็นต้นกำเนิดสหกรณ์แห่งแรกของประเทศไทย โดยพระราชวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งสหกรณ์แห่งแรกขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 ชื่อว่า สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ ณ ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ซึ่งต่อมาสหกรณ์ฯ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด


พระราชวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ทรงเป็นผู้นำในการเผยแพร่อุดมการณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้การสหกรณ์เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วประเทศ เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ และกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ


สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้จัดให้มีการประกวดแข่งขัน “ตำส้มตำ ลาบ ข้าวเหนียวไก่ย่าง” จากตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดพิษณุโลก มีการแข่งขันออกลีลาท่าทางประกอบเพลง ขณะตำส้มตำที่เสิร์ฟพร้อมความอร่อย สร้างสีสัน บรรยากาศ การแข่งขันให้เป็นไปอย่างคึกคัก

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

Related posts