ชาวจะนะและผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ร่วมแสดงความยินดีกับ นพ.หมัด หีมเหม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ คนใหม่

ชาวจะนะและผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ร่วมแสดงความยินดีกับ นพ.หมัด หีมเหม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ คนใหม่ ด้าน อดีต สส.นราธิวาส หลายสมัย เผยรื้อฟื้นที่ดินบริจาคสร้างโรงพยาบาลจะนะ หลังใหม่ และขออนุมัติงบประมาณสร้างอาคารพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์

 


วันนี้ 21 ก.พ. 66 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ทางกลุ่มมวลชน รวมทั้งผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนาทั้งไทยพุทธ มุสลิม ทั้งในพื้นที่ อ.จะนะ และ 3 จังหวัดชายเดนภาคใต้ กว่า 300 คน นำโดย นายนัจมุดดีน อูมา อดีต สส.นราธิวาส หลายสมัย พร้อมด้วย นายอับดุลบาซิม อาบู สส.ปัตตานี , นายสุกรี หมัดเต๊ะ เลขา รมช.มหาดไทย , นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม , ดร.อับดุลอาฟิซ หิเล ประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ


เดินทางเข้าร่วมแสดงความยินดี และมอบกระเช้า ช่อดอกไม้ ให้กับ นพ.หมัด หีมเหม ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ คนใหม่ แทนที่ของ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการคนเดิมที่มีคำสั่งย้ายไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
ซึ่งถึงแม้จะมีกระแสคัดค้านออกมาเป็นระยะจากลุ่มที่เห็นต่าง แต่ทางกระทรวงสาธารรณสุข และผู้บริหาร ระบุว่า เป็นการย้ายข้าราชการในสังกัดตามปกติแทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งพิจารณาตามความเหมาะสม และความรู้ความสามารถ ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือหวังผลทางการเมืองแต่อย่างใด
โดยทาง นพ.หมัด หีมเหม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจในครั้งนี้ พร้อมกับจะเร่งสานต่องานเดิมจากผู้อำนวยการคนเก่าอย่างไร้รอยต่อ เพื่อพัฒนาให้โรงพยาบาลจะนะ สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งหากมีเวลาก็จะพยายามออกเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งมัสยิด และวัด เพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ และแนะนำการดูแลสุขภาพ


อีกทั้งตึกใหม่ของโรงพยาบาลที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ ก็จะมีการทำเป็นศูนย์ฟอกไต ห้องผ่าตัด และศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง รวมทั้งห้องพิเศษอีก 48 ห้อง ซึ่งหากแล้วเสร็จก็จะสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่ และหลากหลายโรคมากขึ้น ลดการส่งต่อที่มีขึ้นตอนหลายอย่าง และในตอนนี้ได้มีการปรับพื้นที่พิเศษสำหรับใช้เป็นที่ฟอกไต ซึ่งคาดว่า ราว 2 เดือน น่าจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ด้าน นายนัจมุดดีน อูมา อดีต สส.นราธิวาส หลายสมัย เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาร่วมต้อนรับผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ คนใหม่ ที่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ และหวังว่า จะเห็นพัฒนาการของโรงพยาบาลที่จะก้าวหน้ามากขึ้น


ซึ่งตอนนี้โรงพยาบาลจะนะ ยังดูคับแคบ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ราว 60 เตียง เท่านั้น ขณะที่ประชากรในอำเภอมีอยู่กว่า 120,000 คน ต่างกับ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ตนเองอยู่ ซึ่งมีเตียงกว่า 200 เตียง แล้ว ทั้งที่ประชากรมีไม่ถึง 100,000 คน ซึ่งไม่แน่ชัดว่า ที่ผ่านมามีปัญหา หรือไปสะดุดอยู่ตรงไหน
นายนัจมุดดีน อูมา เปิดเผยอีกว่า จากการได้พูดคุยกับคนในพื้นที่ยังทราบอีกว่า เมื่อหลายปีก่อนได้มีคนจะบริจาคที่ดินราว 40 ไร่ ติดกีบถนนสายเอเชีย เพื่อที่จะทำโรงพยาบาลแห่งใหม่ให้มีความกว้างขาวมากยิ่งขึ้น แต่ปรากฏว่า เรื่องก็เงียบหายไป
ซึ่งตนได้พูดคุยกับทาง นพ.หมัด แล้วว่า จะรื้อฟื้นเรื่องนี้ขึ้นมาใหม่ และในปี 67 จะให้ทาง นายวสันต์ ชั่งหมาน หรือ สจ.บู นำเรื่องนี้ขึ้นไปพูดคุยกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อขออนุมติงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร


รวมทั้งจะพัฒนาต่อไปให้เป็น medical hub หรือศูนย์กลางทางการแพทย์ เพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใน อ.หาดใหญ่ หรือ อ.เมืองสงขลา และ อ.จะนะ ยังมีลักษณะพื้นที่เป็นจุดศูนย์กลางที่สามารถเดินทางมาได้สะดวก
นายนัจมุดดีน อูมา กล่าวว่า การจะให้โรงพยาบาลจะนะ เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ เชื่อว่า มีความเป็นได้ และในปีนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ยังได้อนุมัติงบประมาณให้โรงพยาบาลปัตตานี ไปแล้วมากกว่า 300 ล้านบาท เพื่อรื้อตึกเก่า และสร้างตึกใหม่ 9 ชั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการประชาชนชน

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
/////

Related posts