เชียงใหม่-ผบช.ภ.5 ออกตรวจเยี่ยมต่อเนื่อง มอบสิ่งของบำรุงขวัญให้กับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ และจุดให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่

เชียงใหม่-ผบช.ภ.5 ออกตรวจเยี่ยมต่อเนื่อง มอบสิ่งของบำรุงขวัญให้กับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ และจุดให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 17.00 น.พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม จุดตรวจบูรณาการแยกสันป่าฝ้าย อ.เมือง จว.ลำพูน พบ พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน, พ.ต.อ.พชรพล วงศ์รจิต รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน, พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรม และ พ.ต.ท.ศักดิ์ชาย สิทธิชมภู สวป.สภ.นิคมอุตสาหกรรม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมอุตสาหกรรม, เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข, ฝ่ายปกครอง และอาสาจราจร อยู่ปฏิบัติหน้าที่เรียบร้อย พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ได้มอบสิ่งของให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจบูรณาการแยกสันป่าฝ้าย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และได้มอบนโยบายและข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชา ดังนี้

1.การบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลักด้านความปลอดภัยทางถนน ( 10 รสขม. ) โดยเฉพาะข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ขับรถย้อนศร และในกรณีเกิดอุบัติเหตุจราจรทางบก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ที่ไม่สามารถตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ด้วยการเป่าลมหายใจได้ ให้พงส. ขอให้แพทย์ตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ทุกราย โดยให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีตรวจพิสูจน์ปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของผู้ขับขี่หรือบุคคลที่อาจเป็นผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ในภาวะหมดสติ หรือได้รับอันตรายแก่กายจนไม่สามารถให้ความยินยอมได้

2.การตั้งจุดตรวจ (จุดตรวจกวดขันวินัยจราจร จุดตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์) ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือ ตร. ที่ 0007.34/681 ลง 3 มี.ค.64 อย่างเคร่งครัด ลงข้อมูลในระบบ PTM และ TPCC ให้ครบถ้วน มีอุปกรณ์มาตรฐานประจำจุดตรวจ ใช้เสื้อสะท้อนแสงตามแบบที่ ตร. กำหนดให้ถูกต้องครบถ้วน

3.เน้นการมีส่วนร่วมและบูรณาการการปฏิบัติกับทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อควบคุมและลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งด้านคน ถนน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม ให้เหลือน้อยที่สุด และใช้กลไกของศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 ในแต่ละระดับขับเคลื่อนตามนโยบายของ ตร.

4.เนื่องด้วยช่วงเวลาเทศกาลหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน เครือข่ายผู้ค้าผู้ลำเลียงยาเสพติดมักแฝงตัวในช่วงหยุดยาวมาในลักษณะนักท่องเที่ยวหรือบุคคลที่เดินทางข้ามจังหวัด ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดในการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด พร้อมกันนี้ให้อำนวยความสะดวกการจราจรและความปลอดภัยนักท่องเที่ยวไปในคราวเดียวกัน

5. เน้นย้ำการยกระดับการให้บริการประชาชนเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว โดยข้าราชการตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตใจของการให้บริการที่ดี สุภาพให้เกียรติประชาชน และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาทเสมอชีวิต ดูแลอำนวยความยุติธรรมและให้บริการประชาชนด้วยจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

 

นภาพร/เชียงใหม่

Related posts