สตูล กองทัพหนอนคันบุกวัด

สตูล กองทัพหนอนคันบุกวัด

หลังได้รับแจ้งชาวบ้านในละแวกวัดสตูลสันตยาราม(วัดป่าช้าไทย) ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ว่ามีหนอนจำนวนมากบุกเข้ามาอยู่ที่กุฏิพระ ภายในวัดสตูลสันตยาราม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดพบมีตัวหนอนลักษณะมีขนรอบตัว ยาวประมาณ 1 นิ้ว ไต๋ยั่วเยี๊ยะบริเวณภายในกุฏิ หลวงพ่อพระวันถาวโร อายุ 90 ปี โดยหลวงตาอาศัยอยู่ในห้อง บริเวณด้านหน้ากุฏิก็มีชาวบ้านช่วยกันกวาดตัวหนอนออก
สำหรับกุฏิหลวงตาวัน ตั้งอยู่บริเวณต้นไม้ใหญ่ซึ่งมีหนอนชักใยลงมาก่อนร่วงลงไป ไต่ไปลงเกาะภายในกุฏิดังกล่าว และในบริเวณเดียวกันยังพบหนอนจำนวนมากบริเวณ ม้าหินอ่อนภายในวัด อาคารสวดมนต์หลังใหญ่


นายชาญณรงค์ วิรุณสาร หัวหน้าเกษตรจังหวัดสตูล เข้าตรวจสอบหลังชาวบ้านแจ้งพบหนอนดังกล่าว เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีตัวหนอนจำนวนมากในวัด จึงเข้ามาดู ในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นหนอนบุ้ง ดักแด้ที่กำลังจะกลายเป็นผีเสื้อต่อไป ซึ่งบางคนที่แพ้ก็อาจจะทำให้เกิดผื่นคันได้ โดยในปริมาณที่มีมากในครั้งนี้ก็จะหาวิธีที่เหมาะสมในการกำจัด ที่ดูว่าปลอดภัย แต่สุดท้ายถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องใช้สารเคมี คาดว่าผีเสื้อมาไข่ไว้ กินยอดไม้ ตามวัฏจักร จากหนอนก็จะกลายเป็นดักแด้ และกลายเป็นผีเสื้อต่อไปอีกไม่กี่วัน แต่เนื่องจากมีปริมาณเยอะและเกิดขึ้นในที่ที่มีคนอยู่อาศัย และภายในกุฏิวัด ก็เลยมีความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาอย่างเร็วที่สุด โดยวิธีแรกคือกวาดทั้งหมดมากองรวมกันแล้วทำการเผา ส่วนที่เหลือคาดว่าจำใช้สารเคมีมาร่วมด้วย


นอกจากนี้ หัวหน้าเกษตรจังหวัดสตูล ได้ลองใช้น้ำยาเส้นราดที่ตัวหนอนเพื่อหาวิธีกำจัด แต่ไม่ได้ผล จึงต้องหาแนวทางอื่นต่อไป
พระปลัดสุริญา ติสาโร เจ้าอาวาสวัดวสตูลสันตยาราม กล่าว่า เป็นเจ้าอาวาสมา 7 ปี ไม่เคยมีปัญหาส่วนมากจะเป็นลิง นก หมา และสัตว์อย่างอื่น สำหรับหนอนนี้เจอเป็นปีแรก โดยหนอนมากินใบกากระทิงสำหรับหนอนนี้เมื่อโดนผิวจะมีอาการคันมาก เมื่อวานมีพระเดินผ่านหนอนตกใส่ศีรษะถึงกับต้องโกนผมสระผม ท้ายที่สุดต้องใช้น้ำยาล้างจานมาล้าง 3 รอบ และต้องโกนผมใหม่ สำหรับตัวหนอนนี้โดนไม่ได้ อาตมาโดนแล้วถึงกับไม่ได้นอนเพราะแพ้ง่ายมีอาการคัน โดยหนอนตัวนี้บุกมาเยอะมากหลายล้านตัว ด้วยความที่อาตมาเป็นพระและเป็นเจ้าอาวาสไม่สามารถสั่งฆ่าสัตว์เด็ดขาดแต่โยมที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องให้มาจัดการดูแลทำตามหน้าที่ของโยมตามความรับผิดชอบ


ด้าน พระสะมุนิกร วชิระวังโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า อาตมาเดินไปบิณฑบาตผ่านใต้ต้นไม้ตรงนี้หนอนโหนตัวลงมาแล้วตกลงบนหัวมีอาการคันมากแต่ไม่ทราบสาเหตุว่าคันเพราะอะไรจึงสระผม 3 ครั้งก็ยังไม่หายคันจึงปวดหัวและใช้น้ำยาล้างจานเอามาถู 3 ครั้งจึงหาย สำหรับคนที่แพ้จะมีอาการคันมาก อาการจะคันไปทั่วหมดเลย บริเวณศีรษะ

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts