สระบุรี – “นายแพทย์กฤษณ์ ” สสจ.สระบุรีเปิดศูนย์ร่วมสุขเพื่อผู้สูงอายุปากเพรียว นายอำเภอแชมป์และนายกเชน ให้การต้อนรับ(มีคลิป)

สระบุรี – “นายแพทย์กฤษณ์ ” สสจ.สระบุรีเปิดศูนย์ร่วมสุขเพื่อผู้สูงอายุปากเพรียว นายอำเภอแชมป์และนายกเชน ให้การต้อนรับ(มีคลิป)

วันที่ 17 มีนาคม 2565 ที่อาคารพิตเนสคลินิกหมอครอบครัวเทศบาลเมืองสระบุรี นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ประธานในพิธีเปิดคลินิกผู้สูงอายุและศูนย์ร่วมสุขตำบลปากเพรียวพร้อมด้วยนายศราวุธ สุวรรณจูฑะ นายอำเภอเมืองสระบุรี นายธีรรัตน์ จึงยิ่งเรืองรุ่ง นายกเทศมนตรีเมืองสระบุรีและคณะพยาบาลโรงพยาบาลสระบุรี อสม.เขตเทศบาลเมืองสระบุรีและผู้สูงอายุ ให้การต้อนรับ โดยมีนายแพทย์ธำรงศักดิ์ คงมั่น รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์โรงพยาบาลสระบุรีกล่าวรายงาน ตามด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุโดยให้โรงพยาบาลระดับ M ๒ ขึ้นไป มีการจัดตั้งคลินิกผู้สูงอายุ เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้สูงอายุได้รับ


การคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ ดูแลรักษา พื้นฟูสมรรถภาพและการป้องกันโรคที่เหมาะสมจึงได้จัดให้มีคลินิกผู้สูงอายุแบบครบวงจรเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและลดภาวะพึ่งพิงของผู้สูงอายุต่อครอบครัวรวมทั้งชุมชน สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี โดยความร่วมมือทีมสหสาขาวิชาชีพและภาคีเครือข่ายกอรปกับนโยบายการปฏิรูปเขตสุขภาพของเขตสุขภาพที่ ๔ Big Rock ด้านการดูแลผู้ป่วยระยะกลาง
(intermediate care) ที่มุ่งเน้นให้มีการเข้าถึงและได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ผู้ป่วยระยะกลาง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุ และมีการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูชุมชนหรือศูนย์ร่วมสุข โดยมีนักกายภาพบำบัดและนักฟื้นฟูชุมชนเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้แนวคิดลี่ยนภาระให้เป็นพลัง”โดยความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองสระบุรี ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ เครื่องมือ และบุคลากรในการดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยระยะกลางและผู้สูงอายุในศูนย์ร่วมสุข รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการจังหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4 ภาคเอกชนและภาคประชาชนอื่นในการจัดตั้งคลินิกผู้สูงอายุและศูนย์ร่วมสุขตำบลปากเพรียว
**************


กฤษฎา สมมาตร
รายงานจากสระบุรี

Related posts