สมุทรสงคราม-ลิ้นจี่ผลเริ่มออกสีแดงยลโฉมให้นักชิมริมรสชาติเป็นผลไม้เศรษฐกิจชนิดหนึ่งของ สมุทรสงคราม

สมุทรสงคราม-ลิ้นจี่ผลเริ่มออกสีแดงยลโฉมให้นักชิมริมรสชาติเป็นผลไม้เศรษฐกิจชนิดหนึ่งของ สมุทรสงคราม

 


สมุทรสงครามมีผลไม้ที่ทำรายได้ให้กับสมุทรสงคราม รองจากส้มโอขาวใหญ่ ลิ้นจี่พันธุ์ลำเจียก เป็นผลไม้ที่ทำ รายได้ให้กับชาวสวนอีกชนิดหนึ่ง แต่ไม่ได้มีทุกปี เป็นผลไม้ที่มีรสชาติดีไม่แพ้ที่อื่น เมื่อใครได้ลองลิ้มชิมแล้วจะติดใจ ลิ้นจี่พันธุ์คอมลำเจียก ที่เป็นผลไม้ที่ดีที่สุดของขบวนลิ้นจี่ทั่วไป มีกลิ่นหอม เนื้อแห้ง เมล็ดเล็ก เนื้อกรอบ เปือกบาง รสชาติ หวานอมเปลี่ยว เล็กน้อย ในแต่ละปีกว่าชาวสวนจะได้และให้ติดดอกออกผล ต้องมี ดิน ฟ้า อากาศ เป็นใจ ด้วย อากาศ ต้องเย็น อยู่ใน 16-18 องศา ประมาณ 15 -30 วัน จึงจะมีดอก

เมื่อมีดอกแล้ว อากาศไม่อำนวยอีก ฝน ตก ร้อนจัด ก็จะไม่ติดผล ด้วยเหตุผลหลายประการเมื่อมีแล้วชาวสวนต้องดูแลเป็นอย่างดี รดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุง จึงเป็นลิ้นจี่ พันธุ์คอมที่ดีที่สุด และได้รับนามว่า ราชินีแห่งผลไม้เลยก็ว่าได้ สมุทรสงครามมีปลูกลิ้นจี่มากอยู่ 2 อำเภอ บางคนที อัมพวา อำเภอเมืองเป็นน้ำเค็มมีการปลูกน้อย ในปีนี้ เกษตรกร บางราย นับว่าโชคดี ที่ลิ้นจี่ผลิตดอกออกผล ติดให้เห็นเป็นได้ แต่ไม่มาก

ทั้งจังหวัดสมุทรสงคราม คาดว่า จะมีลิ้นจี่ประมาณ 10 เบอร์ รวมทั้งหมด จากการสังเกตที่ สวนของผู้ใหญ่เอกชัย เทียนไชย ตำบลบ้านปราโมทย์ อำเภอบาง คนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นหนึ่งที่มีลิ้นจี่หลาย ร้อยต้น อยู่ในอันดับต้นๆของการปลูกลิ้นจี่พันธุ์คอมลำเจียก ในปีนี้ติด ไม่มาก น่าจะอยู่ประมาณ 1 ตัน ของดีมีน้อย

แต่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการจำหน่ายให้กับผู้บริโภค เมื่อไม่มีผู้บริโภค เดินทางมายังสวนลิ้นจี่ ก็ขายไม่ได้ เนื่องจากโควิด-19 ยังระบาดอย่างต่อเนื่อง ประชาชนต้องป้องกันตัวเอง ขณะนี้เริ่มทยอยจำหน่ายบางแล้ว มีน้อยช้าอาจจะไม้ได้ชิม
อย่างไรก็ตาม ทาง ผู้ใหญ่เอก ชัย เทียนไชย เป็นเจ้าของสวนลิ้นจี่ เพื่อช่วยกันป้องกันโควิด-19 ให้ผู้บริโภคที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ สั่งจอง ทางออนไลน์ หรือ โทรศัพท์มาสั่งจองได้เลย จัดส่งไปให้ถึงที่บ้าน เรื่องราคา เริ่มต้นอยู่ที่ 1กิโลกรัม 300 ร้อยบาทเกรด A สวน เกรดอื่นตามแต่ตกลงกับเจ้าของสวนเอง เบอร์ 0860851506 ผู้ใหญ่เอกชัย เทียนไชย

กวีชัย/สมุทรสงคราม

Related posts