อบจ.ระยอง จัดพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำหลักสูตร “ทีมค้นหาและกู้ภัยทางน้ำขั้นสูง”

อบจ.ระยอง จัดพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำหลักสูตร “ทีมค้นหาและกู้ภัยทางน้ำขั้นสูง”

 

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง มอบหมายให้นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองเป็นประธานเปิดพิธีโครงการฯ โดยมี นางสาวคนึงนิตย์ กมุทชาติ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวและรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กล่าวรายงาน


ด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางนำ้หลักสูตร”ทีมค้นหาและกู้ภัยทางน้ำขั้นสูง” Marine Search and Rescue Advanced Team (MART/A) ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและมูลนิธิไปแล้วทั้งหมด 7 รุ่น จำนวน 150 คน และเนื่องด้วยปัจจุบันนอกจากภารกิจค้นหาและเก็บร่างผู้สูญหายใต้น้ำแล้วยังมีภารกิจกู้วัตถุอันเป็นทรัพย์สินของประชาชนและวัตถุพยาน เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ เรือประมง เรือโดยสาร ตัวสินค้าและอาวุธปืน เป็นต้น ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง

จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำหลักสูตร ”ทีมค้นหาและกู้ภัยทางน้ำขั้นสูง” Marine Search and Rescue Advanced Team (MART/A) ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะให้ผู้เข้าฝึกอบรมสามารถทำการค้นหาและเก็บบุคคลกู้วัตถุใต้น้ำ และใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือในการเก็บกู้ให้เหมาะสมกับวัตถุ ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการอบรมภาคทฤษฎี 25 ชั่วโมงและฝึกภาคปฏิบัติ 50 ชั่วโมง และให้มีการจำลองสถานการณ์ในระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 มีนาคม 2565 ระยะเวลา 6 คืน 7 วัน พักค้าง ณ ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้


1.เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีเทคนิคและทักษะในการปฎิบัติภารกิจค้นหาและเก็บกู้วัตถุใต้น้ำ
2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความสามารถปฏิบัติภารกิจภายใต้ระบบบัญชาการเหตุการณ์ (Incident Command System) ICS ได้ถูกต้องตามหลักสากล
3.เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความสามารถในการปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน

ภายในงานมี ผู้แทนจากหน่วยงาน อปท.ในเขตพื้นที่ จ.ระยอง,คณะหน่วยกู้ภัย จ.จันทบุรี,คณะผู้แทนภาคเอกชนในพื้นที่ จ.ระยอง,คณะ จนท.ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.ระยอง,คณะจนท.สาธารณสุข อบจ.ระยอง จำนวนทั้งสิ้น 50 คน

 

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts