สมุทรสงคราม – สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้พี่สอนน้องเพื่อพัฒนาไปสู่พื้นที่ตำบลที่รับผิดชอบให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร

สมุทรสงคราม – สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้พี่สอนน้องเพื่อพัฒนาไปสู่พื้นที่ตำบลที่รับผิดชอบให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร

 

วันนี้(4 มี.ค.65)นางสมพิส ทองดีนอก เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดเวทีการพัฒนาเครือข่ายงานส่งเสริมการเกษตร ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านสารภี หมู่ที่ 7 ตำบลจอมปลวก อำเภอบางคนที โดยมีนายเสนีย์ ตรุยานนท์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ กล่าวรายงาน การจัดสัมมนาส่งเสริมการเกษตร ในพื้นที่ โดยจัดให้มีเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร ให้เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรที่ประสบความสำเร็จ เป็นเวทีเชื่อมโยงวิชาการจากแหล่งความรู้ทางวิชาการไปสู่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ผ่านเวที “พี่สอนน้อง” เนื่องจากปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรได้มีการบรรจุเกษตรตำบลเข้ามาใหม่ ทำให้ยังไม่ประสบการณ์ในพื้นที่และบริบทของตำบล

และนำผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตน้ำตาลมะพร้าวในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 20 ราย เข้ามาบูรณาการเพื่อให้ได้แนวทางในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม และมีนางฐานิยา นิยมญาติ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสงคราม เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม และผู้แทนเกษตรกรผู้ผลิตน้ำตาลมะพร้าว จำนวน 20 ราย เข้าร่วมการจัดเวที เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า นอกจากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบการจัดเวทีชุมชนแบบมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรวิถีใหม่ DOAE สู่โมเดลเกษตรเขต 2 ในเรื่องการส่งเสริมการผลิตน้ำตาลมะพร้าวแท้แม่กลอง โดยใช้การจัดกระบวนการเข็มทิศสร้างสุข เพื่อเรียนรู้เรื่องการกำหนดเป้าหมายและกิจกรรมล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ ทำให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์เข้ามาร่วมระดมสมอง

ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม ในรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชน ท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยจะนำประเด็นจากการเสนอแนวคิด เสนอความต้องการ ปัญหาและอุปสรรค ของเกษตรกรนำไปจัดทำแผนงาน/โครงการ โดยมีแนวทางขยายผลการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ โดยการ ขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรปัญหาอย่างรอบด้าน แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุดและทันเวลา ตามแนวทางของกรมส่งเสริมการเกษตร รวมถึงการนำไปใช้ในการขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ให้มีช่องทางการจำหน่ายผลผลิต การแปรรูป การสร้างรายได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

 

Related posts