ระยอง-เปิดกิจกรรม “รณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม”สร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่หยุดให้คนข้ามในทางข้าม หรือทางม้าลาย

ระยอง-เปิดกิจกรรม “รณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม”สร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่หยุดให้คนข้ามในทางข้าม หรือทางม้าลาย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ก.พ.2564 ที่บริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคระยอง ถ.ตากสินมหาราช ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม”ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดระยอง สำนักงาน ปภ.ระยอง วิทยาลัยเทคนิคระยอง และภาคเอกชนในพื้นที่ มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครูและนักเรียน นักศึกษาโรงเรียนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมฯ โดย ผวจ.ระยอง ได้ร่วมทาสีตีเส้นทางข้าม หรือทางม้าลาย และตีเส้นชะลอความเร็วบนถนนก่อนถึงทางข้าม พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันเดินข้ามทางม้าลาย เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่ได้เห็นและตระหนักถึงการขับขี่ชะลอความเร็วและหยุดให้คนข้าม นอกจากนี้ยังได้แจกหมวกกันน็อคให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อความปลอดภัยด้วย


สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มุ่งเน้นการสร้างกระแสการรับรู้ สร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน ศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดระยอง จึงได้กิจกรรม”รณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม”ดังกล่าวขึ้น ตามนโยบายของคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ จากกรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดอนข้ามถนนเป้นเหตุให้เสียชีวิตบริเวณทางข้าม โดยการจัดกิจกรรมมีประเด็นเนื้อหาและกิจกรรมรณรงค์ คือ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ขับขี่ การปรับปรุงบริเวณทางข้าม ให้มีความปลอดภัย เช่น การตีเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางข้าม การจัดทำเครื่องหมายจราจรบนพื้นผิวถนนให้มีความชัดเจน จัดทำป้ายเตือน และป้ายสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่และผู้ข้ามถนนเห็นได้ชัดเจน

การจัดกิจกรรมรณรงค์ในสถานศึกษาเพื่อให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะทางข้าม บริเวณหน้าโรงเรียน และการสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วในเขตชุมชน สถานศึกษา สถานพยาบาล ให้ชะลอความเร็วในที่คับขัน ที่มีการจราจรพลุกพล่าน หรือมีสิ่งกีดขวาง ทางร่วม ทางแยก ทางข้าม หรือทางม้าลาย และหยุดให้คนข้ามในทางข้าม หรือทางม้าลายตลอดจนสร้างความตระหนักถึง ความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร
ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดระยอง จะได้จัดกิจกรรมรณรงค์ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกเดือน ในพื้นที่อำเภอทุกอำเภอ โดยกำหนดวันที่ 21 ของทุกเดือน เป็นเป้าหมายของการรณรงค์

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts