กระบี่ เปิดเส้นทางสายกิน “Krabi Gastronomy Route” ชูวัตถุดิบเฉพาะถิ่น รังสรรเมนู Signature Dish

กระบี่ เปิดเส้นทางสายกิน “Krabi Gastronomy Route” ชูวัตถุดิบเฉพาะถิ่น รังสรรเมนู Signature Dish

 


จังหวัดกระบี่ ขานรับนโยบาย Soft Power เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้มีความเข้มแข็งนำสู่ความยั่งยืน ด้วยการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เปิดกิจกรรม “เส้นทางสายกิน เต็มอิ่มด้วยความอร่อย “Krabi Gastronomy Route” ชูวัตถุดิบอันเลื่องชื่อเมืองกระบี่ รังสรรเมนูอาหารเลิศรส จนเป็นเมนู Signature Dish สะท้อนคุณค่าแห่งวิถีชุมชน อัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวไม่พลาดลิ้มลอง ของดี ของเด็ด หลากเมนู ที่หารับประทานได้ตามฤดูกาลเท่านั้น

 

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายผลักดันอาหารของไทยให้เป็นหนึ่งใน Soft Power ของประเทศสู่สากล ผ่านต้นทุนทางวัตถุดิบอาหารและเทศกาลต่าง ๆ นั้น จังหวัดกระบี่ได้เล็งเห็นความสำคัญ และขานรับนโยบายดังกล่าว จึงมอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ดำเนินกิจกรรมเส้นทางสายกิน เต็มอิ่มด้วยความอร่อย “Krabi Gastronomy Route” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม ภายใต้ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารและกีฬาจังหวัดกระบี่” โดยมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการสร้างและพัฒนาสินค้าและบริการด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ความคิดสร้างสรรค์ และทุนทางวัฒนธรรม หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหารในจังหวัดกระบี่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างชาติ และผู้ที่เดินทางมาเยี่ยมเยือน อีกทั้งเสริมสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการอาหาร และผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น นำสู่การสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับพื้นที่ และเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจ ด้านอาหารและการท่องเที่ยว

 

ด้าน นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ความพิเศษของเส้นทางสายกิน เต็มอิ่มด้วยความอร่อย “Krabi Gastronomy Route” เป็นการหยิบยกวัตถุดิบขึ้นชื่อตามฤดูกาลในจังหวัดกระบี่ มานำเสนอผ่านมุมมองของ Influencer ที่มีชื่อเสียงในแวดวงอาหารและการท่องเที่ยว เริ่มต้นจากการพาไปเสาะแสวงหาวัตถุดิบชั้นดีจากแหล่งที่มานั้น ๆ เรียนรู้กรรมวิธีและเคล็ดลับเฉพาะถิ่นในการคัดสรรวัตถุดิบอย่างมีคุณภาพ จนกลายเป็นเมนูอาหารเฉพาะถิ่นอันน่าทึ่ง เรียกได้ว่ารู้เรื่องราวความเป็นมาของต้นกำเนิดอาหารไปจนถึงปลายทาง ซึ่งในเส้นทางนี้จะได้ทำความรู้จักกับวัตถุดิบแบบเจาะลึกจากคนในพื้นที่อย่าง กุ้งมังกรเลน ปลาเก๋ามุกมังกร ปลาทราย ปูดำ ปลาจาระเม็ด ปลาเต๋าเต้ย เคย ชาทะเล และทุเรียนทะเลหอย เป็นต้น โดยนำมาต่อยอดสร้างสรรค์เป็นเมนู Signature Dish เมนูสุดพิเศษที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจกับ “เทศกาลอาหาร เส้นทางสายกิน เต็มอิ่มกับความอร่อย Krabi Gastronomy Route” ยกทัพของดี ของเด็ดแบบหรอยแรงมาแผลงฤทธิ์ความอร่อยจากผู้ประกอบการกว่า 35 ร้านค้า จัดเต็มกับเมนูสุดพิเศษที่รังสรรจากวัตถุดิบขึ้นชื่อของจังหวัดกระบี่กว่า 14 ชนิด พร้อมการแสดงดนตรีสด และกิจกรรมร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลมากมาย นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมงานได้ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ ลานประติมากรรมปูดำ จังหวัดกระบี่
สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมเส้นทางสายกิน เต็มอิ่มด้วยความอร่อย “Krabi Gastronomy Route” เพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ https://www.facebook.com/KrabiTourismandSport

Related posts